Những sai lầm hay mắc phải khi đặt hàng thiết kế và lập trình Website theo yêu cầu riêng
Ngày nay, nhu cầu làm website càng trở nên thịnh hành. Việc sở hữu một website giúp cho doanh nghiệp tạo được độ tin cậy và có thể thể hiện được phong cách riêng của chính mình. Vì vậy, số lượng website ra đời ngày càng nhiều và đa dạng. Tuy nhiên, có một điều rất đáng lưu tâm là không phải website nào cũng chất lượng và đạt hiệu quả tối đa khi vận hành vào kinh doanh sinh lời. Nguyên nhân chủ yếu đến từ đâu? Dưới đây là những sai lầm hay mắc phải khi đặt thiết kế và lập trình Website theo yêu cầu riêng cho sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.
1. Không xác định chính xác mục đích chính của Website mà bạn muốn tạo
Trước khi đặt làm website bên ngoài, đầu tiên bạn phải xác định cụ thể và rõ ràng mục tiêu mà website sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn trong thời gian tới. Mục tiêu càng rõ ràng thì đối tượng bạn nhắm tới càng được hiển thị rõ. Điều này cũng sẽ giúp cho bên làm Website cũng có được ý tưởng cụ thể, không bị mông lung, mơ hồ mà tạo ra những thiết kế quá “chung chung”, không tạo được điểm nhấn hay thể hiện chính xác mục đích của công ty bạn.
Nếu bạn không cẩn thận trong việc đầu tư ngay từ đầu khi hình thành ý định tạo lập Website thì sản phẩm Web của bạn sẽ dễ tạo cảm giác nửa vời, Đừng vì chạy theo xu thế của thị trường mà làm một cách hời hợt, khi chưa hiểu rõ hết chức năng và điểm đến của doanh nghiệp mình. Website được thiết kế một cách mơ hồ dễ dẫn đến khó trong việc tối ưu SEO, hoặc khó chỉnh sửa, nâng cấp. Cuối cùng vừa không hiệu quả vừa tốn kém thời gian, chi phí.
2. Sử dụng dịch vụ thiết kế và lập trình Website giá rẻ, thiếu uy tín
Các yêu cầu đặt thiết kế Website giá rẻ chắc chắn sẽ không mang lại một giao diện như mong muốn. Tuy nhiên, có thể do lời mời chào và cam kết quá hấp dẫn, cùng chi phí rẻ, và nghiên cứu không kỹ trong quá trình tìm hiểu các dịch vụ thiết kế, không ít các doanh nghiệp mắc sai lầm trong việc lựa chọn đặt lập trình Website thiếu uy tín, làm ăn chộp giật, thiếu trách nhiệm sau khi hoàn thành. Dẫn đến các hệ quả như lỗi tên miền, lỗi nguồn, Website không được bảo mật,… Cuối cùng, khiến doanh nghiệp mất cạnh tranh với các đối thủ và tốn kém chi phí.
3. Website được thiết kế lập trình không thân thiện với thiết bị di động
Khi đã có một sản phẩm Website khá ưng ý khi nhìn trên giao diện máy tính thì bạn cũng đừng vội chốt hạ nhé. Không ít các doanh nghiệp quá nhanh khi chưa kiểm tra lại liệu Website vừa được lập đó khi nhìn trên thiết bị di động có bị ảnh hưởng đến nội dung hay chất lượng hình ảnh, thông tin mà khách hàng sẽ tiếp cận hay không. Vì theo thống kê, số lượng người truy cập Internet bằng điện thoại chiếm tỷ lệ rất cao. Đây là một điểm quan trọng bạn cần quan tâm để tránh bỏ qua một công cụ tương tác hiệu quả này. Đồng thời, một Website thân thiện trên mọi giao diện sẽ tạo nên sự chuyên nghiệp cho chính doanh nghiệp của bạn.
4. Yêu cầu quá nhiều tính năng về cấu trúc, hình ảnh, font chữ, hiệu ứng khi xây dựng Website
Các doanh nghiệp khi đặt thiết kế và lập trình Website sẽ thường yêu cầu nhồi nhét nhiều tính năng nhằm tạo sự đầy đủ và thu hút cho trang của họ. Điều này đôi khi dẫn đến sự ôm đồm, và dễ gây ra một thảm họa về thiết kế. Website của bạn lúc đó có thể là một trang thông tin hỗn độn, quá mông lung, khách hàng bị hoang mang khi truy cập để tìm kiếm thông tin họ cần.
Thay vào đó, bạn nên đưa ra những tính năng cần thiết nhất, lựa chọn ưu tiên, hình ảnh, font chữ, hiệu ứng vừa phải, phù hợp với mục đích ban đầu mà bạn hướng đến. Đôi khi, đơn giản hóa mọi thứ lại tạo nên sự tinh tế, gây ấn tượng nơi khách hàng. Điều này cũng giúp cho người thiết kế cũng dễ đáp ứng đúng yêu cầu bạn đề ra.
5. Thiết kế và lập trình website với bố cục (UI/UX) rối, điều hướng không tốt
Đây là sai lầm dễ mắc phải nếu bạn không có một dàn ý, bố cục chi tiết ngay từ đầu theo yêu cầu của bạn cho bên thiết kế Website. Điều này khiến trang của bạn không đi theo luồng hứng nhu cầu khách hàng, mất điểm nơi khách hàng ngay lần đầu tiên truy cập. Việc tạo ra một bố cục hợp lý cho Website của bạn có thể giúp tiết kiệm thời gian của khách hàng, giữ chân khách hàng lâu và thu hút nhiều hơn lưu lượng truy cập.